Search
  • CSKH Superb Box

Ăn gì để tăng sức đề kháng mùa Covid????

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì tăng cường hệ miễn dịch là điều hết sức cần thiết. Nó không những bảo vệ cho mỗi cá nhân chúng ta mà còn phòng dịch cho cộng đồng. Vậy những loại thực phẩm nào nên được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày? Cùng Bếp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tỏi

Một trong những loại thực phẩm đứng đầu danh sách các loại thực phẩm phòng cúm, tăng cường sức đề kháng phải kể đến đó là tỏi. Đây cũng được xem là nguyên liệu có thể sử dụng trong chế biến hàng ngày.

Tỏi
Tỏi

Theo như lời khuyên của các chuyên gia thì mỗi người nên ăn từ 1-3 tép mỗi ngày, cũng không nên ăn nhiều quá vì có thể gây độc. Đặc biệt không nên chế biến tỏi ở nhiệt độ quá cao, nên đập dập hoặc cắt lát đợi 10-15 phút rồi hãy chế biến để tối đa nhất công dụng của chúng.

Ớt chuông đỏ

Chắc hẳn chúng ta đã ít nhiều biết được công dụng tuyệt vời của ớt chuông. Nhất là đối với loại ớt chuông đỏ, hàm lượng vitamin nhiều đến 2 lần so với họ cam quýt. Ngoài ra, đây cũng được xem là nguồn thực phẩm cung cấp beta carotene một cách dồi dào tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng.

Ngoài ra, vitamin C trong ớt chuông còn có tác dụng giữ cho một làn da khỏe mạnh, tốt cho đôi mắt.

Gừng

Gừng cũng được xem là loại thực phẩm không những có tác dụng trị cảm cúm mà còn giúp tăng cường sức đề kháng trong thời gian dịch bệnh nguy hiểm như thế này. Công dụng của gừng là làm giảm viêm, giảm đau họng hay các bệnh viêm nhiễm khác. Nó còn giúp giảm các triệu chứng buồn nôn cũng nhưng là liều thuốc quan trọng cho hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy gừng còn giúp giảm các triệu chứng đau

và làm chậm quá trình hình thành cholesterol.

Nghệ

Nghệ là loại thực phẩm từ xưa đến nay đã được sử dụng như một loại thuốc chữa nhiều loại bệnh trong y học cổ truyền. Trong nghệ chứa lượng lớn hàm lượng hợp chất quý curcumin cao, được biết đến với công dụng hỗ trợ làm đẹp da, tốt cho gan, dạ dày và đẩy lùi được các bệnh về ung thư, tim mạch.

Đặc biệt với sự tiến bộ của khoa học đã cho thấy rằng nghệ là một trong những loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả. Cụ thể là trong nghệ có curcumin giúp tiêu diệt các tác nhân có hại cho cơ thể, tăng cường lượng tế bào lympho T giúp thúc đẩy hoạt động của đại thực bào. Chúng còn gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất Interleukin giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Bông cải xanh

Đây là một trong những loại rau lành mạnh, bổ sung nhiều loại vitamin như A, C, E tốt cho hệ miễn dịch. Trong bông cải xanh còn có sulforaphane làm giảm căng thẳng, chống oxy hóa và còn làm chậm sự suy giảm của hệ miễn dịch.

Bông cải xanh
Bông cải xanh

Chính vì vậy, bông cải xanh là loại rau tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Một tip nhỏ để giữ lại nhiều nhất khoáng chất có trong rau củ thì nên chế biến chúng một cách ít nhất, nếu có thể nên là hấp.

Cải bó xôi

Không chỉ giàu vitamin C mà cải bó xôi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene. Thậm chí chúng còn giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể con người.

Trà xanh

Bên cạnh những loại rau trên, chúng ta còn có thể tăng cường sức đề kháng bằng trà xanh. Đây là một loại thức uống gần gũi của người Việt. Trong trà chứa lượng chất flavonoid cao có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời, chúng còn chứa nhiều epigallocatechin gallate, EGCG hỗ trợ quá trình sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các lympho T hiệu quả.

Trái cây họ cam quýt

Loại thực phẩm tiếp theo được xem như chìa khóa tăng cường sức đề kháng tốt đó chính là những thực phẩm giàu vitamin C. Do vậy, những trái cây họ cam quýt sẽ giúp tăng cường sự sản xuất interferon chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy nên bổ sung các loại trái cây như bưởi, cam, quýt, chanh, … để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng trong thời dịch như thế này.

Đu đủ

Ngoài những trái cây họ cam quýt nói trên, chúng ta có thể bổ sung hàm lượng vitamin C bằng việc sử dụng đu đủ. Theo một nghiên cứu cho thấy rằng, đây là loại trái cây có chứa đến 224% lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày.

Đu đủ
Đu đủ

Bên cạnh đó, trong đu đủ còn chứa một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm đó là papain. Chúng còn là nguồn thực phẩm cung cấp kali, vitamin B hay folate, những dưỡng chất rất cần thiết trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chúng ta.

Kiwi

Kiwi cũng được xem là loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch như kali, folate, vitamin C hay K, chúng làm tăng các bạch cầu chống lại việc nhiễm trùng.

Hải sản

Ngoài các loại thực phẩm từ thực vật kể trên, cơ thể chúng ta còn được cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng khi sử dụng các loại hải sản giàu kẽm như cua, sò, tôm, trai, ...

Gia cầm

Các loại thịt gia cầm như gà tây hay gà ta có chứa nhiều vitamin B6 hỗ trợ cơ thể sản sinh ra các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh. Do vậy, đây cũng được xem như một loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Hạnh nhân

Chúng ta còn có thể bổ sung vitamin E cho cơ thể khi sử dụng loại hạt hạnh nhân, loại vitamin này sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa và phòng chống được cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết mỗi người nếu sử dụng khoảng 46 hạt hạnh nhân nguyên vỏ trong hàng ngày sẽ đảm bảo cung cấp đủ 100% lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể.

Hạt hạnh nhân
Hạt hạnh nhân

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương chứa nhiều khoáng chất như phốt pho, magiê, selen và các vitamin B6, E mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cơ thể. Chúng giúp giảm cholesterol, giảm căng thẳng hay ngăn ngừa được chứng trầm cảm và duy trình các hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Sữa chua nguyên chất

Sữa chua trái cây
Sữa chua trái cây

Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D cũng như hàm lượng lợi khuẩn thông qua việc sử dụng sữa chua. Chúng không chỉ giúp cơ thể tăng khả năng chống lại virus mà còn giúp bạn có được một làn da mịn màng và thân hình cân đối.

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là bạn nên hạn chế sử dụng loại sữa chua nhiều đường mà thay vào đó là những loại sữa chua nhà làm chứa các loại trái cây lành mạnh.


Bài viết trên đây là một số loại thực phẩm Bếp tổng hợp được để tăng cường sức đề kháng cũng như bổ sung các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Hãy dành thời gian để nâng cao sức khỏe của mỗi chúng ta cũng như mọi người xung quanh nhé. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết trên ^^

7 views0 comments